Hướng dẫn check MD5, SHA1 bằng HashCalc, Utility

Khi tải file có dung lượng lớn, người dùng phải kiểm tra chúng có gặp lỗi trong quá trình tải hoặc có bị sửa đổi trước khi chia sẻ cho người khác hay không? Để kiểm tra chính xác, bạn cần check MD5, SHA1 bằng HashCalc, Utility. Vậy cách check như thế nào? Mời bạn tham khảo bài viết sau đây.

Link tải MD5 và AHA1 full 

Bạn có thể sử dụng link MD5 và AHA1 Full Crack cho mọi cấu hình máy tính (link Google Drive)

Mã MD5 và SHA1 là gì?

Mã MD5 và SHA1 là gì
Mã MD5 và SHA1

MD5 là viết tắt của cụm từ “Message-Digest algorithm 5”. Đây là thuật toán mã hóa theo chuẩn RFC 1321, thường được gọi là MD5Sum. Đây là công cụ được dùng để tạo ra 1 chuỗi 128 bit từ 1 chuỗi dữ liệu bất kỳ có tác dụng kiểm tra tính toàn vẹn dữ liệu của một tập tin.

SHA (Secure Hash Algorithm hay thuật giải băm an toàn) là năm thuật giải được phát triển bởi cục an ninh quốc gia Mỹ. SHA-1 được sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng và giao thức khác nhau, bao gồm TLS, SSL, PGP, SSH, S/MIME, IPSec. Chúng được coi là thuật giải thay thế MD5, một thuật giải băm 128 bit phổ biến khác.

MD5 và SHA1 đều được sử dụng để kiểm tra tính toàn vẹn của tập tin và xem như mật khẩu trong cơ sở dữ liệu.

Xem thêm: Bật mí cách tắt windows defender security center chỉ vài ba bước

Tại sao nên check MD5, SHA1?

Tại sao nên check MD5, SHA1
Lý do nên check MD5, SHA1

Mã MD5, SHA1 đóng vai trò rất lớn trong việc kiểm soát các nguy cơ đối với file tải từ internet về máy tính, cụ thể như sau:

  • Những file dung lượng lớn bị lỗi do đường truyền không ổn định.
  • File do virus, hacker sửa đổi trước khi chia sẻ cho người khác.

Theo đó, MD5, SHA1 giúp kiểm tra xem các file tải về có đúng như “nguyên bản” hay không. Từ đó, giúp hệ thống tránh bị lỗi tránh bị mã độc hoặc dính virus.

Tham khảo thêm: File hosts là gì? 5 công dụng bất ngờ từ file hosts trên Windows

Cách check mã MD5 và SHA1

Khi chia sẻ các file có dung lượng lớn, người dùng sẽ để lại mã MD5, SHA1 của file. Bạn cần lưu lại mã này để check mã xem đã chính xác hay chưa.

Cách check mã MD5 và SHA1-1

Cách 1: Check MD5, SHA1 trực tuyến

Bước 1: Truy cập website http://onlinemd5.com/

Bước 2: Trong giao diện MD5 & SHA1 Hash Generator For File, tại phần Checksum type chọn loại bạn cần check. Nếu các bạn muốn check mã MD5 thì chọn MD5.

Cách check mã MD5 và SHA1-2

Bước 3: Click vào “Chọn tệp” > Xuất hiện cửa sổ mới, bạn chọn file cần check mã MD5 & SHA1 > chọn Open.

Cách check mã MD5 và SHA1-3

Cách check mã MD5 và SHA1-4

Bước 4: Sau khi tự động tải lên, website sẽ tự động check mã. Sau khi check xong màn hình sẽ hiển thị mã trong ô File checksum như hình dưới.

Cách check mã MD5 và SHA1-5

Bước 5: Để so sánh với mã của người chia sẻ file thì bạn sao chép mã này và dán vào phần Compare with, website sẽ tự động so sánh giúp bạn, nếu xuất hiện dấu tích màu xanh là 2 mã giống nhau.

Cách check mã MD5 và SHA1-6

Tìm hiểu thêm: Cách hiện file ẩn và đuôi file trên Windows siêu nhanh, đơn giản

Cách 2: Check MD5, SHA1 bằng phần mềm HashCalc

HashCalc là một phần mềm giúp bạn check mã MD5 và SHA1 tốt nhất. Để kiểm tra, bạn thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Tải phần mềm HashCalc qua link:

  • Download HashCalc – Google Drive

Nếu trong quá trình bạn tải về từ google drive có thông báo như nội dung bên dưới đây bạn hãy đăng nhập gmail vào để tải hoặc bạn mở bằng trình duyệt khác để tải bạn nhé. Nếu không tải được email cho chúng tôi theo email: thegioiphanmemnet.com@gmail.com chúng tôi sẽ gửi lại file setup cho bạn

Rất tiếc, hiện tại bạn không thể xem hoặc tải xuống tệp này.

Gần đây, có quá nhiều người dùng đã xem hoặc tải xuống tệp này. Vui lòng truy cập lại tệp này sau. Nếu tệp mà bạn truy cập rất lớn hoặc bị chia sẻ với nhiều người, bạn có thể mất đến 24 giờ để có thể xem hoặc tải tệp xuống. Nếu bạn vẫn không thể truy cập tệp này sau 24 giờ thì hãy nhanh chóng liên hệ với quản trị viên tên miền của bạn.

Sau khi tải về, bạn giải nén và chạy file setup.exe và cài đặt phần mềm vào hệ thống. Sau khi cài đặt xong, giao diện của phần mềm sẽ hiện ra như hình dưới:

Cách check mã MD5 và SHA1-7

Bước 2: Trong phần Data Format là File, chọn biểu tượng dấu 3 chấm

Cách check mã MD5 và SHA1-8

Xuất hiện cửa sổ Open, chọn file cần check mã > Nhấn Open.

Bước 3: Chọn loại mã cần check và chọn Calculate để bắt đầu kiểm tra. Sau khi check xong, hệ thống sẽ hiện mã MD5 và SHA1 mà bạn đã chọn. Bạn so sánh chúng với mã người chia sẻ cho bạn, nếu giống nhau thì file tải về là bản đầy đủ.

Cách check mã MD5 và SHA1-9

Cách 3: Check mã MD5 bằng phần mềm Utility

Bước 1: Tải phần mềm MD5 checker về máy tính, giải nén file và chạy file md5.exe > Trong mục Selection, chọn Verify an MD5 checksum > Copy mã MD5 (mã của người chia sẻ đã gửi cho bạn) > Chọn Paste trên giao diện chính của phần mềm.

Cách check mã MD5 và SHA1-10

Bước 2: Bạn nhấp vào Browse và chọn file cần kiểm tra. Nếu xuất hiện dòng “The Codes Match!” như hình là mã MD5 trùng khớp.

Cách check mã MD5 và SHA1-11

Trên đây là hướng dẫn cách check MD5, SHA1 bằng HashCalc, Utility chi tiết. Nếu gặp khó khăn trong quá trình thực hiện, hãy để lại bình luận phía dưới, chúng tôi sẽ giải đáp bạn sớm nhất có thể!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *