Cách chỉnh ảnh bằng Lightroom siêu đẹp, thao tác đơn giản

Trong nhiếp ảnh, máy ảnh chỉ là công cụ đầu tiên bạn sử dụng để tạo ra một bức ảnh đẹp. Đừng bỏ qua sức mạnh của phần mềm chỉnh sửa ảnh, cho phép bạn cải thiện bức ảnh đó để kể một câu chuyện cụ thể hoặc truyền tải phong cách độc đáo của bạn.

Phần mềm chỉnh sửa ảnh Adobe Lightroom cung cấp cho bạn các công cụ bạn cần để biến đổi ảnh của mình, với các điều chỉnh về độ phơi sáng, màu sắc và hơn thế nữa. Dưới đây, hãy tìm hiểu thêm về các khả năng chỉnh sửa của Lightroom, sau đó đi sâu vào hướng dẫn chỉnh sửa ảnh Lightroom từng bước.

Các bước chỉnh sửa ảnh bằng Adobe Lightroom chi tiết

Vì Adobe Lightroom dựa trên đám mây nên bạn có thể chỉnh sửa ảnh trên bất kỳ thiết bị nào của mình. Nhưng khi việc sử dụng máy ảnh trên điện thoại thông minh tiếp tục tăng ở cả những người có sở thích và các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, sẽ rất hữu ích nếu bạn biết cách chỉnh sửa ảnh trên điện thoại của mình. Hướng dẫn này sẽ hướng dẫn bạn cách chỉnh sửa ảnh Adobe Lightroom trên iPhone.

Bước 1: Chuẩn bị ảnh

Đầu tiên, truy cập ảnh bạn muốn chỉnh sửa bằng cách khởi chạy ứng dụng Lightroom, điều hướng đến Tất cả ảnh và chọn ảnh. Sau đó, thực hiện bất kỳ chỉnh sửa nhỏ cần thiết nào đối với ảnh — như cắt và xoay — để sẵn sàng cho các chỉnh sửa quan trọng hơn, như điều chỉnh màu sắc và độ phơi sáng. Bạn cũng có thể chọn sử dụng bàn chải chữa bệnh tại thời điểm này, đặc biệt nếu bạn đang chỉnh sửa chân dung trong Lightroom. Điều này cho phép bạn ẩn các vết mờ hoặc vết bụi trong ảnh.

Sử dụng công cụ Lightroom Crop & Rotate để tạo khung cho ảnh của bạn trước khi chuyển sang các chỉnh sửa quan trọng hơn.
Sử dụng công cụ Lightroom Crop & Rotate để tạo khung cho ảnh của bạn trước khi chuyển sang các chỉnh sửa quan trọng hơn.

>> Xem thêm: cách đổi tên máy tính chi tiết

Bước 2: Chỉnh sửa độ phơi sáng 

Tiếp theo, truy cập các công cụ chỉnh sửa độ phơi sáng bằng tab Light trong Adobe Lightroom. Bây giờ, bạn sẽ thấy một số thanh trượt mà bạn có thể sử dụng để điều chỉnh ánh sáng trong ảnh của mình:

  • Phơi sáng: Tab này điều chỉnh độ phơi sáng tổng thể của ảnh. Ví dụ: nếu ảnh của bạn hơi tối, bạn có thể trượt nút này sang bên phải để làm sáng ảnh.
  • Độ tương phản : Thanh trượt này làm tăng sự khác biệt giữa các vùng tối và vùng sáng của ảnh — vì vậy các vùng tối sẽ trở nên tối hơn và các vùng sáng sẽ trở nên nhạt hơn.
  • Vùng sáng : Thanh trượt vùng sáng chỉ tập trung vào vùng sáng của ảnh. Tăng vùng sáng làm cho các vùng sáng sáng hơn và giảm vùng sáng làm cho các vùng đó tối hơn. Giảm vùng sáng cũng loại bỏ một số chi tiết và làm mềm ảnh tổng thể.
  • Shadows : Công cụ điều chỉnh bóng đổ ngược lại với thanh trượt vùng sáng — nó ảnh hưởng đến các vùng tối của ảnh. Làm sáng các vùng tối của ảnh có thể hiển thị nhiều chi tiết hơn trong ảnh.
Thanh trượt vùng sáng điều chỉnh các vùng sáng nhất của hình ảnh, làm cho chúng tối hơn hoặc sáng hơn.
Thanh trượt vùng sáng điều chỉnh các vùng sáng nhất của hình ảnh, làm cho chúng tối hơn hoặc sáng hơn.

Bước 3: Chỉnh sửa màu 

Để chỉnh sửa màu trong hình ảnh, hãy điều hướng đến tab Màu ở cuối màn hình. Từ đây, bạn có thể chỉnh sửa ảnh đen trắng bằng nút B&W ở bên trái màn hình hoặc chỉnh sửa hỗn hợp màu bằng bánh xe màu ở bên phải màn hình. Với công cụ Color Mix, bạn có thể chỉnh sửa màu sắc, độ bão hòa và độ sáng của từng màu trong ảnh. Vì vậy, nếu bạn chọn màu vàng, chẳng hạn, bạn có thể điều chỉnh từng tông màu vàng trong ảnh.

Dưới đó, bạn sẽ thấy các điều khiển cân bằng trắng, điều này ảnh hưởng đến “màu trắng thực” trong hình ảnh của bạn. Nếu bạn không muốn điều chỉnh từng thanh trượt riêng lẻ, hãy sử dụng menu thả xuống để chọn từ một số cài đặt trước cân bằng trắng.

Bước 4: Chỉnh sửa Hiệu ứng và Chi tiết 

Ngoài các chỉnh sửa cơ bản về độ phơi sáng và màu sắc, Adobe Lightroom cung cấp một loạt các hiệu ứng và điều chỉnh chi tiết khác, bao gồm:

  • Độ rõ ràng: Thanh trượt này về cơ bản điều chỉnh độ tương phản, nhưng ở quy mô nhỏ hơn. Di chuyển thanh trượt này sang bên phải có thể thêm độ sắc nét và chi tiết cho hình ảnh.
  • Dehaze : Công cụ này ảnh hưởng đến sương mù trong ảnh. Trượt nó sang phải sẽ loại bỏ sương mù, trong khi trượt sang phải sẽ làm tăng sương mù và làm mềm hình ảnh.
  • Làm mờ nét ảnh: Điều chỉnh này bắt chước các ống kính máy ảnh cũ hơn, tạo ra ảnh có viền tối. (Thanh trượt sau, Feather , thay đổi mức độ nghiêm trọng của hiệu ứng làm mờ nét ảnh.)
  • Grain : Nếu bạn muốn cung cấp cho hình ảnh kỹ thuật số của mình giống như phim, bạn có thể sử dụng thanh trượt Grain để thêm kết cấu và chi tiết đó. Ngoài ra còn có các thanh trượt làm thay đổi kích thước và độ nhám của hạt.
  • Chi tiết : Nếu bạn thấy rằng một yếu tố của hình ảnh của bạn không được lấy nét hoàn toàn, bạn có thể sử dụng thanh trượt Chi tiết để thêm độ sắc nét cho ảnh.

>> Xem thêm: cách chơi minecraft online miễn phí

Ảnh bên phải đã được chỉnh sửa để hiển thị nhiều chi tiết hơn về các ngọn núi và cây cối, cũng như bầu trời xanh bão hòa hơn.
Ảnh bên phải đã được chỉnh sửa để hiển thị nhiều chi tiết hơn về các ngọn núi và cây cối, cũng như bầu trời xanh bão hòa hơn.

Bước 5: Tinh chỉnh ảnh 

Cho đến nay, các điều chỉnh và chỉnh sửa bạn đã thực hiện đã ảnh hưởng đến toàn bộ bức ảnh. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng Chỉnh sửa có chọn lọc để thực hiện cùng một loại điều chỉnh trên quy mô nhỏ hơn. Thay vì áp dụng chỉnh sửa cho toàn bộ bức ảnh, bạn có thể sử dụng bút vẽ để “vẽ” phần điều chỉnh đó trên một phần được chọn của hình ảnh. Ví dụ: bằng cách sử dụng công cụ Light như một bàn chải, bạn có thể làm tối ngay cả những vùng nhỏ của bức ảnh (còn được gọi là “đốt cháy” hình ảnh), tạo ra nhiều độ tương phản hơn.

Bước 6: Lưu và chia sẻ

Khi bạn đã điều chỉnh ảnh theo ý thích của mình, bạn đã sẵn sàng để lưu và chia sẻ. Nhấp vào biểu tượng Chia sẻ ở trên cùng bên phải của ứng dụng, biểu tượng này sẽ hiển thị tùy chọn lưu vào thư viện ảnh của bạn. Sau đó, bạn đã sẵn sàng đăng lên Instagram , thêm vào danh mục đầu tư của mình hoặc gửi cho bạn bè.

Cách áp dụng cài đặt sẵn trong Lightroom 

Cài đặt trước là một công cụ mạnh mẽ và tiết kiệm thời gian, đặc biệt nếu bạn đang chỉnh sửa hàng loạt trong Lightroom. Nếu bạn chưa quen với công cụ này, cài đặt trước về cơ bản là một tập hợp các chỉnh sửa ảnh đã lưu. Sau khi bạn chỉnh sửa ảnh theo ý thích của mình — bao gồm tất cả các điều chỉnh về độ phơi sáng, màu sắc và hiệu ứng — bạn có thể lưu các chỉnh sửa đó và áp dụng chúng cho các ảnh khác. Điều này có thể hữu ích nếu bạn có một phong cách hoặc bảng màu cụ thể mà bạn thường áp dụng cho tất cả các bức ảnh của mình. Thay vì chỉnh sửa từng ảnh từ đầu, bạn có thể áp dụng ngay các chỉnh sửa tùy chỉnh của mình. Sau đó, khi bạn áp dụng giá trị đặt trước, bạn có thể thực hiện các điều chỉnh riêng, sâu hơn.

Bạn cũng không cần phải tự tạo các cài đặt trước . Nhiều nhiếp ảnh gia bán các gói cài đặt sẵn, vì vậy bạn có thể chọn phong cách mình thích, mua các cài đặt trước và áp dụng chúng cho ảnh của riêng bạn. Các cài đặt trước cũng có thể được nhắm mục tiêu đến loại ảnh bạn muốn chỉnh sửa — vì vậy, ví dụ: nếu bạn chủ yếu chụp ảnh người, bạn có thể mua các cài đặt trước được tạo riêng để chỉnh sửa chân dung trong Lightroom. Nếu bạn sử dụng video, bạn cũng có thể tải xuống các cài đặt trước để chỉnh sửa video trong Lightroom.

Chỉnh sửa hàng loạt trong Lightroom thật dễ dàng với các cài đặt trước mà bạn có thể tạo hoặc mua.
Chỉnh sửa hàng loạt trong Lightroom thật dễ dàng với các cài đặt trước mà bạn có thể tạo hoặc mua.

Adobe Lightroom cung cấp một cách dễ dàng để chỉnh sửa ảnh từ mọi nơi, cho dù bạn đang sử dụng máy tính xách tay hay điện thoại thông minh của mình. Chỉ với một vài điều chỉnh, bạn có thể chụp một bức ảnh hàng ngày và khiến nó trở nên phi thường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *